บทความ

5 แอพพลิเคชั่นที่ นักดนตรี อาชีพ ควรมีติดสมาร์ทโฟน

โดย Millionhead ในวันที่ 11 ส.ค. 2562, 13:40 น.

image

5 แอพพลิเคชั่นที่ นักดนตรีอาชีพ ควรมีติดสมาร์ทโฟน

สมัยก่อนถ้าเราจะหัดเล่นกีต้าร์โปร่ง ก็จะไปหยิบกีต้าร์หน้าตาบ้านๆมาตัวนึง กับหนังสือเล่มหนาๆ ที่เขาเรียกกันว่า “หนังสือคอร์ด” หาซื้อตามร้านหนังสือ ภายในเล่มก็จะมีเนื้อเพลงไทยมากมาย มาพร้อมกับชื่อคอร์ดที่วางไว้บนเนื้อร้องแต่ละท่อน หากวันไหนสายกีต้าร์เพี้ยนก็ต้องไปหยิบ tuner มาหนีบที่หัวกีต้าร์แล้วตั้งสาย แล้วหากวันไหนอยากซ้อมเล่นให้ตรงจังหวะก็ต้องไปหยิบ เมโทรนอม ซึ่งสมัยนั้นจะมีสิ่งเหล่านี้ได้ต้องเดินทางไปถึงร้านเครื่องดนตรี

กลับกันในสมัยนี้ อุปกรณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น กลับถูกจับรวมกันอยู่ในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวได้ ด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆจากผู้พัฒนาแอพฯทั่วโลก

หนึ่งในหมวดหมู่ของแอพลิเคชั่นอันมากมาย ที่เราจะพูดถึงคือ หมวด ดนตรี ซึ่งก็มีทั้งแอพลิเคชั่นแบบจำลองเครื่องดนตรี, แอพฯที่ช่วยเหลือการเล่นดนตรี, เกมร้องเพลงคาราโอเกะ และอีกมากมาย ซึ่งแอพฯที่เราจะนำมาแนะนำนั้น จะเน้นไปที่การใช้งาน สำหรับช่วยเหลือการเล่นดนตรีสด เพื่อให้โชว์ของคุณสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จะมีแอพฯตัวไหนบ้างมาดูกัน

 
 
 
Guitar Tuna

เป็นหนึ่งในแอพฯ tuner ที่ดีที่สุดในขณะนี้ มีความแม่นยำในการรับเสียงสูง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมดตั้งสายเครื่องดนตรีอื่นๆอีกมากมาย เช่น เบส อูคูเลเล่ หรือ ไวโอลีน เรียกได้ว่า แอพฯเดียวจบเลย

 

Songsterr

แอพฯที่มีทั้ง โน๊ต คอร์ด และแทปกีต้าร์ จากเพลงทุกแนวทุกยุคทั่วโลก ได้รับการยกย่องให้เป็น แอพฯที่ดีที่สุดในการหัดเล่นดนตรี และมันช่วยให้คุณแกะเพลงได้อย่างถูกต้องและง่ายดายเช่นกัน นอกจากจะช่วยเราแกะเพลงที่ต้องการจะเล่นแล้ว Songsterr ยังจะช่วยเพิ่มฝีมือ และความคิดสร้างสรรค์ ในการเล่นดนตรีของเราได้อีกด้วย

 
คอร์ดเพลง คอร์ดกีต้าร์
แอพพลิเคชั่นของคนไทยเองครับ และแน่นอน เขามากับรายชื่อเพลงไทยทุกยุคทุกสมัยเช่นกัน โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์คอร์ดเพลงชื่อดัง chordtabs.in.th แต่ความเจ๋งกว่าการเปิดบนเว็บตรงๆคือ แอพฯนี้สามารถเซฟลิงค์เพลงต่างๆไว้ได้อย่างเป็นระเบียบ เราจะได้ไม่ต้องนั่งพิมพ์ชื่อเพลงที่เราเล่นบ่อยๆให้เสียเวลา สำหรับนักดนตรีทั่วๆไป แอพที่ช่วยหาคอร์ดเพลงไทย ก็ถือว่าตอบโจทย์สุดๆเช่นกัน
 
 
Pro Metronome
นักดนตรี กับจังหวะ เป็นของคู่กัน เมโทรนอมถือว่าเป็นเครื่องมือมาตราฐานสากลในการกำหนดจังหวะดนตรี โดย Pro Metronome เป็นแอพฯที่มีฟังชั่นหลากหลาย ไม่ว่าจะ ปรับค่าโน๊ต หรือเปิดแบคกิ้งแทร็คประกอบ ซึ่งนอกจากประโยชน์ในช่วงฝึกซ้อมแล้ว ตอนเล่นสด มือกลองสามารถใช้ในการจดเทมโปเพลงต่างๆที่เซฟไว้ได้เลย ก่อนเล่นเพลงก็เปิดเช็คเทมโปสักนิดก็จะเล่นเทมโปที่ซ้อมได้สบาย
 
 
Garage Band
 
เรียกได้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นแบบ OG สำหรับนักดนตรีที่ใช้ไอโฟน มีเครื่องดนตรีจำลองมากมายอยู่ในแอพฯนี้ มีเรื่องเล่าว่า ในวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เครื่องดนตรีหาย หรือ ใช้การไม่ได้ มีนักดนตรีบางคนสามารถใช้การาจแบนด์เล่นแทนจนจบโชว์ได้(เหยด) ถึงจะฟังดูไม่ปกติเท่าไหร่ แต่การมีเจ้านี่ติดตัวไว้ แล้วต้องใช้จริงๆ ก็อาจจะเกิดขึ้นกับคุณก็เป็นได้
 
สรุป

ตั้งแต่มีสมาร์ทโฟน ชีวิตของคนในปัจจุบันก็มีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นมากมาย การแข่งขันของผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ทั่วโลกก็ทำให้แอพพลิเคชั่นพัฒนาเร็วและหลากหลายขึ้น จนมาถึงวงการดนตรี เราก็มีแอพพลิเคชั่นมากมายที่ช่วยให้ชีวิตนักดนตรีสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากเดิมที่ต้องพกอุปกรณ์ต่างๆมากมายก็ถูกรวมอยู่ในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ดังนั้น การมีแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ติดตัวไว้ จะทำให้การเล่นดนตรีของคุณสะดวกขึ้น อย่างเป็นมืออาชีพ ได้อย่างแน่นอน

 
 
 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro