บทความ

3 วิธีจัดการเสียงรบกวนแบบอยู่หมัด !

โดย Millionhead ในวันที่ 16 ม.ค. 2563, 12:10 น.

image

 

3 วิธีจัดการเสียงรบกวนแบบอยู่หมัด !!

จั๋งดุ๋ง คนดี คนเดิม คนเดียว กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ กับบทความดีๆ สาระล้วนๆ ( รึเปล่า 555 ) เช่นเคยเหมือนทุกครั้งครับ วันนี้ดุ๋งมีเกร็ดความรู้ดีๆ มาแชร์ประสบการณ์ที่เคยพบเจอมา

เบื่อกันมั้ยครับกับปัญหาเสียงรบกวนเหล่านี้ !  

เสียงแอร์ เสียงพัดลม เสียงห้องข้างๆ เสียงรถวิ่งผ่าน เสียงอะไรก็เเล้วแต่ ที่เป็นเสียงรบกวนระหว่างทำการบันทึกเสียง ซึ่งเราต้องพยายามทำให้เสียงรบกวนเหล่านั้นมีน้อยที่สุดเพื่อที่จะเป็นผลดีกับการบันทึกเสียง  หากทุกท่านกำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่ในการทำ Home Studio ดุ๋ง มีเคล็ดลับดีๆ มาเเนะนำกันครับ 

โดยดุ๋งจะแบ่งการลดเสียงรบกวนเป็น 3 แบบ คือ  

1. ลดเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อม 

2. ลดเสียงรบกวนโดยการใช้ Interface 

3. ลดเสียงรบกวนโดยใช้ Plugin 

แบบที่ 1. ลดเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อม 

  หลักๆ ในการทำ Studio เสียงรบกวนก็มักจะมาจากข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องของเรานั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น เสียงแอร์ พัดลม เสียงจากห้องข้างๆ เราต้องเข้าใจพื้นฐานของเจ้าสิ่งเหล่านี้ก่อนครับ  

เสียงจากแอร์  

   โดยปกติเเล้วจะเป็นเสียงจากพัดลมของแอร์ที่ทำการเป่าไอเย็นให้ไปทั่วถึงทุกมุมของห้องถ้าเราสามารถจัดการกับเจ้าพัดลมนี่ได้เสียงรบกวนของแอร์ก็จะลดลงอย่างมากเลยครับ ซึ่งเราสามารถปิดพัดลมของแอร์ได้จาก รีโมทแอร์โดยกดปุ่ม Fan ให้ปิดตัวพัดลมนี้ไปครับ
ซึ่งผลที่ได้คือเสียงรบกวนจากแอร์จะลดลงไปมากกว่าครึ่งเลยทีเดียว ในกรณีที่เป็นแอร์ของหอพักทั่วไปวิธีนี้สามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้ถึง 50 – 60 % เลยครับผม  

เสียงจากพัดลม  

   ในกรณีที่ห้องพักหรือห้องที่ทุกๆ ท่านกำลังทำการบันทึกเสียงกันอยู่นั้น ไม่มีแอร์ ก็จำเป็นต้องใช้พัดลมขณะทำการอัดกันใช่มั้ยครับ ไม่งั้นละก็ แห้งเป็นปลาหมึกตากแห้งกันแน่ๆ 
อากาศประเทศไทยก็ยิ่งเย็นมากกกก อยู่ด้วย 55555( ประชดครับ ) ซึ่งแน่นอนครับ 
การที่วางพัดลมไว้ใกล้ๆ เสียงของมอเตอร์พัดลมต้องดังเข้ามาในเสียงที่เราบันทึกแน่นอนครับ ถึงจะไม่มีวิธีการแก้ไขที่ทำให้เสียงเงียบได้ 100 % แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวีธีทำให้ดังน้อยลงครับ 

โดยจะมีวิธีลดเสียงรบกวนคร่าวๆดังนี้  
 วางพัดลมให้ห่างจากระยะที่บันทึกเสียง 

    กฏพื้นฐานของเสียงเลยก็คือ เมื่อแหล่งกำเนิดไกลออกไปเสียงก็จะเบาลงตามระยะห่างของเเหล่งกำเนิดเสียง ถึงผู้รับเสียง ทำให้เสียงที่ดังจากพัดลมเบาลง 

 วางพัดลมในตำแหน่งที่ Diaphragm ของไมค์ ไม่ได้รับเสียง 

   วิธีการนี้สามารถช่วยได้พอสมควรเลยครับถ้าเป็นไมค์ Condenser ที่มีภาคการรับเสียงแบบ Cardioid หรือรับเพียงด้านหน้าด้านเดียว เราสามารถวางตำแหน่งของพัดลมไว้ฝั่งตรงข้ามครับ หรือเมื่อทำพร้อมกับวิธีที่ 1 แล้วละก็ เสียงรบกวนที่เกิดขึ้นก็จะลดลงทำให้ผลที่ออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ 

นี่เป็นการลดเสียงรบกวนคร่าวๆ จากสภาพแวดล้อมโดยรวมครับ

แบบที่ 2. ลดเสียงรบกวนโดย Plugin  

   การลดเสียงรบกวนสามารถทำได้ด้วย  Plugin ที่มีชื่อว่า Noise Gate โดยขั้นตอนการ Edit มีดังนี้ คือ   

1.Add Plugin นี้ลงใน Track ที่เราต้องการจะลดเสียงรบกวนที่มีใน Track นั้นๆ  

2.Plugin นี้จะทำการเรียนรู้เสียงรบกวนที่เข้ามาระหว่าง Record โดยเราต้อง Play เสียงทั้งหมดที่เราต้องการลดเสียงรบกวนให้ Plugin จากนั้น Plugin นี้จะแสดงไฟล์เสียงที่ถูก Cut Noise ออกไปแล้วให้เรา 

3.ไฟล์ที่ถูกลดเสียงรบกวนนั้นจะถูก Cut บางย่านออกไป เราจึงต้องมา Edit ย่านที่เสียไปเองโดยสามารถปรับได้จากตัว Plugin แต่เสียงที่ได้มา Quality ของเสียงจะไม่ได้ดีเทียบเท่ากับ Raw File ของเสียงนั้นๆ สรุปง่ายๆ ก็คือเราจะได้อย่าง เสียอย่าง แต่ก็ไม่ใช่ว่า เสียงที่ถูก Cut Noise ออกไปนั้นจะใช้ไม่ได้ แต่บางย่านอาจจะต้องมาปรับจูนเพิ่มเอง 

แบบที่ 3. การลดเสียงรบกวนโดย Interface  

   หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้นะครับว่า มี Interface ที่สามารถลดเสียงรบกวนได้ด้วย โดยการลดเสียงรบกวน ด้วยอินเตอร์เฟส เป็นฟังก์ชั่นที่  Interface บางรุ่นมีมาให้ในชื่อ Noise Cancelling หรือ Ultra Low-Noise 
ซึ่งไม่ได้เป็นฟังก์ชั่นใหม่แต่อย่างใด มีอินเตอร์เฟสหลายๆ ตัวที่มีฟังก์ชั่นนี้ติดมาให้เเล้ว เช่น  

Audio Interface จากแบรนด์ TASCAM ใน Series : US ทุกรุ่น  

ซึ่งฟังก์ชั่นในการลดเสียงรบกวนนั้นจะใช้ชื่อว่า Noise Cancelling 

และแบรนด์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี กับแบรนด์ Mackie ใน Series : ONYX Producer  

ซึ่งฟังก์ชั่นในการลดเสียงรบกวนนั้นจะใช้ชื่อว่า Ultra Low-Noise 

   ซึ่งทั้งสองแบรนด์ที่เราได้ยกตัวอย่างมานั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็น Interface ที่มีคุณภาพสูงแล้วด้วยภาค Pre Mic ที่มีคุณภาพดีเยี่ยมแล้ว ยังสามารถทำให้เสียงรบกวนที่เข้ามานั้นลดลงเป็นอย่างมาก 
ซึ่งทำงานร่วมกับฟังก์ชั่นที่สามารถลดเสียงรบกวนได้อย่างลงตัว ไฟล์เสียงที่ออกมานั้นก็เรียกได้ว่าอย่างกับทำการอัดใน Studio ระดับ Professional เลยหล่ะครับ 

นี่ก็เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้ Home Studio ของทุกท่านนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการลดเสียงรบกวนออกไป เพื่อบอกเลิกกับปัญหาเดิมๆ อย่างที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น 
ถ้าทุกท่านสนใจอยากทดสอบเจ้า Interface จากทั้งสองค่ายยักษ์ใหญ่ อย่าง  TASCAM และ Mackie สามารถเข้ามาทดสอบได้ที่ร้าน Millionhead Pro-Audio ได้เลยนะครับเรามีพนักงานที่มากประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำทุกท่านเลยครับ  

และครั้งหน้าจะเป็นบทความ หรือสาระความรู้ดีๆ อะไร ก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ กับ จั๋งดุ๋ง คนดี คนเดิม คนเดียว และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ 
ขอขอบพระคุณที่ติดตามกันมาจนถึงประโยคสุดท้ายนี้นะครับ  เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีครับ เจอปืนน ! 

 

CR.JungDung 

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro