บทความ

ไมค์แต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร?

โดย Millionhead ในวันที่ 11 พ.ค. 2563, 03:57 น.

image

ไมค์แต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร?

เพื่อนๆสงสัยกันมั้ยครับว่า

ไมค์แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ?

แล้วเหมาะกับงานอะไรกันบ้าง ?

วันนี้เราจะนำไมค์ทั้ง 3 แบบ ที่กำลังเป็นที่นิยมสูงสุดมาเล่าให้ฟังว่า เพื่อนๆสามารถนำไมค์แบบไหนไปใช้กับงานแบบใดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

Condenser Microphone

ไมค์แบบนี้ใช้คอนเดนเซอร์ เป็นตัวสร้างความถี่ เพื่อทำให้เกิดสัญญาณขึ้น แต่ต้องอาศัยแบตเตอรี่ เป็นตัวช่วยในการทำงาน คุณภาพยอดเยี่ยม น้ำหนักเบาและเล็กน่าพกพา มีแรงดันตั้งแต่ 1.5 – 48 โวลล์ จึงมีค่าความไวในการรับเสียง จึงทำให้เกิดเสียงรบกวน (Noise) ได้ง่าย แต่มันสามารถตอบสนองย่านความถี่เสียงได้อย่างชัดเจน ให้เสียงที่ใสแบบมีคุณภาพ กังวานกึกก้อง และ รับเสียงย่านความถี่เสียงกลางถึงสูงได้ดีเป็นพิเศษ เหมาะกับการทำคอนเทนต์ Cover เพลง, ใช้งานในห้องบันทึกเสียงได้ดี และ นิยมใช้ในอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ชนิดต่างๆ อย่างแพร่หลาย

 

Dynamic Microphone 

เป็นไมโครโฟนที่เห็นกันอย่างแพร่หลาย แค่เห็นก็คุ้นตาและรู้ว่านี่สินะที่เรียกว่า “ไมโครโฟน” ให้คุณภาพเสียงที่แทบจะครบทุกย่านความถี่ มีความแข็งแรง ทนทาน การทำงานโดยใช้แม่เหล็ก และมีขดลวดเคลื่อนไหวไปมาในสนามแม่เหล็ก ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำ และเกิดกระแสไฟฟ้าไหลในวงจร ส่งผ่านสายนำสัญญาณไปยังเครื่องขยายเสียง และ ลำโพง จึงเหมาะกับงานแทบจะทุกประเภท เช่น งานคอนเสิร์ต งานประชุมในห้องใหญ่ๆ งานอีเวนท์ต่างๆ และงานที่ออกสาธารณะทั่วๆไป

 

USB Microphone

ไมค์ชนิด USB ถือว่าเป็นไมค์ที่มีการใช้งานได้ง่ายที่สุดแล้ว เพราะทำงานในลักษณะ Plug-and-Play สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แล้วสามารถทำงานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์ อุปกรณ์ของไมค์รุ่นนี้ถูกออกแบบให้ติดตั้งเพื่อใช้วางบนโต๊ะ ไมค์แบบ USB จึงเหมาะกับการทำงานแบบเร่งด่วนและอยู่ในพื้นที่แบบส่วนตัว เช่นการแคสเกมส์, ทำ Podcast, การทำคอนเทนต์ต่างๆที่ต้องใช้ไมค์

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro