บทความ

Mix Down ที่ดีควรเป็นอย่างไร?

โดย Millionhead ในวันที่ 17 พ.ค. 2563, 17:00 น.

image

การ Mix Down ที่ดีควรเป็นอย่างไร?

เพื่อนๆเคยสงสัยมั้ยครับว่า "Mix Down ที่ดี" เป็นยังไง? 

วันนี้แอดดาวอังคาร หาคำตอบมาให้แล้วครับ!!

Mix Down (มิกซ์ดาวน์) หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า การมิกซ์เสียง คือ การผสมผสาน เรียบเรียง ปรับแต่ง เสียงดนตรีต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเครื่องดนตรีและก็รวมเสียงจากคนร้องด้วย เพื่อให้ได้เสียงและผลงานเพลงที่มีคุณภาพออกมาตามที่ผู้แต่งต้องการ

ความสำคัญหรือปัจจัยหลักที่สำคัญที่ทำให้เพลงที่ทำออกมามีเสียงที่มีคุณภาพ ก็คือ “การ Mix Down” เพราะ การ Mix Down หรือการมิกซ์เสียง ที่ทุกคนรู้จักกันนั้นเปรียบเสมือนบทสรุปของงานเสียงในกระบวนการทำงานด้านเสียงทั้งหมด ถ้าขาดกระบวนการมิกซ์เสียงไปอาจจะทำให้คุณภาพออกมาไม่ดี ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของโทนเสียงและน้ำหนักของเครื่องดนตรีต่างๆ ดังนั้นถ้าเปรียบเสมือนหนังไตรภาค การมี Mix Down คือจุดปิดไตรภาคที่สวยงาม !!

1.ค่า Frequency หรือค่าความถี่ ต้องกำหนดระดับสูง-ต่ำของชนิดเสียงนั้นๆให้ดี เพราะบางเสียงค่ามันต่ำมากๆ อาจจะทำให้แทบไม่ได้ยินเลยถ้าเทียบกับบางเสียงที่มีระดับความถี่สูง

2.การ PAN เสียงของระยะลำโพงซ้าย-ขวาทั้งสองฝั่งเป็นเส้นเขต ให้น้ำหนักเท่ากัน

3.การตั้งค่า Volume ให้ระดับเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นมีความดังเบาที่พอดี มันจะเป็นตัวกำหนดระยะเสียงที่เราจะได้ยินของเครื่องดนตรีนั้นๆ ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหน

4.การเอา FX เสียงเอฟเฟ็ค ที่เรียกได้อีกแบบคือเสียงประกอบ มาช่วยในการทำให้เสียงมีมิติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงสะท้อน, ความหนา ความบางของเสียง และอื่นๆอีกมากมาย มันจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกสมจริง เหมือนนั่งฟังอยู่ตรงนั้นเลย

ก่อนอื่น...ต้องบอกตรงนี้เลยว่า “ไม่มีการเลือกใช้ที่ตายตัว” แต่มันก็สำคัญมากๆเลย ถ้าหากคุณถนัดกับการใช้ Software ตัวโปรดก็ไม่ถือว่าผิด แต่อยากลองแนะนำ ให้ลองใช้ Software ตัวอื่นดูสักนิด คุณอาจจะได้อะไรที่แปลกใหม่ให้การ Mix Down ของคุณเฟี้ยวฟ้าวขึ้นก็ได้

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro