บทความ

Midi คืออะไร?

โดย Millionhead ในวันที่ 23 พ.ค. 2563, 20:00 น.

image

Midi คืออะไร?

เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นตากับคำว่า Midi กันมาบ่อยเลยใช่มั้ยครับ ?

ไม่ว่าจะเป็นคำว่า “Midi” ที่มาจาก Midi Keyboard หรือ Midi Controller แต่ส่วนหนึ่งอาจจะยังไม่รู้ว่า ชื่อเต็มๆคืออะไรและความเป็นมายังไง

วันนี้แอดดาวอังคาร มีคำตอบให้ครับ !

 

Midi ถือเป็นเครื่องมือที่ทำให้เพลงที่คุณทำออกมาเพอร์เฟ็คมากยิ่งขึ้น เพราะมีการยืดหยุ่นกับผลงานที่คุณกำลังจะทำ เพราะมันทำให้คุณตัดต่อ แก้ไขในเสียงของเครื่องดนตรีที่คุณเล่นผิดโน๊ตหรือผิดคีย์โดยที่คุณไม่ต้องเริ่มเล่นซ้ำอีกรอบ หรือแม้กระทั่งคุณสามารถอัดเสียงดนตรีที่คุณไม่เคยแตะลงมาในแทร็คได้ มันเฟี้ยวฟ้าวใช่ไหมหล้ะครับ? เราไปดูที่มากันดีกว่า

 

Midi ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1980 จากผู้ก่อตั้งบริษัท Roland นั่นก็คือ “อิคุทาโร่ คาเคฮาชิ” ที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อเล่นว่า “ทาโร” เขาเป็นวิศวกรนักประดิษฐ์และเป็นผู้ประกอบการในหลายบริษัท และเขาก็ศึกษาค้นคว้าวิจัยเรื่อง Midi จนกลายมาเป็นมาตรฐานขึ้นในปี ค.ศ.1982

 

“M” is Musical

“I” is Instrument

“D” is Digital

“I” is Interface

 

MIDI ย่อมาจากตัวอักษรทั้งหมด 4 ตัว นั่นก็คือ Musical Instrument Digital Interface หมายถึง ค่ามาตรฐานสำหรับการใส่รหัสเสียงเพลงให้อยู่ในรูปของตัวเลข หรือ อธิบายแบบง่ายๆก็คือ เป็นภาษาที่ทำให้ Computer กับเครื่องดนตรี และ Hardware อื่นๆ สามารถสื่อสารกันได้นั่นเองครับ

 

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro