บทความ

สัญลักษณ์ของรูปแบบการรับเสียงไมโครโฟน มันคืออะไร?

โดย Millionhead ในวันที่ 13 มิ.ย. 2563, 18:00 น.

image

สัญลักษณ์ของรูปแบบการรับเสียงไมโครโฟน มันคืออะไร?

 

รูปแบบการรับเสียงคือ ตัวบ่งบอกว่าไมโครโฟนมีการรับเสียงในทิศทางไหน และรับเสียงอย่างไร เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดวางได้ถูกที่ถูกทาง

 

เพื่อนๆคงสงสัยใช่มั้ยครับ ว่าสัญลักษณ์ที่อยู่ตรงการปรับแพทเทิร์นการรับเสียงของไมโครโฟนมีที่มาที่ไปยังไง วันนี้แอดดาวอังคารมีคำตอบมาบอกครับ

 

Omni Directional (ออมนิ)

สัญลักษณ์วงกลมก็มาจากตัว “O” ของคำว่า “Omni” นั่นเอง แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว สัญลักษณ์ยังหมายถึงการรับเสียงได้รอบทิศทาง ซึ่งส่วนมากจะเป็นไมโครโฟนจำพวกคอนเดนเซอร์ รูปแบบการรับเสียงแบบออมนิเหมาะกับพวกงานบันทึกเสียง การประชุมต่างๆ เนื่องด้วยความที่รับเสียงได้รอบทิศทาง อาจทำให้เสียงหอนได้ ถ้าใช้ในงานกลางแจ้งพื้นที่กว้าง

 

Cardioid Directional (คาร์ดิออย)

สัญลักษณ์ดอกเห็ดนี้ มีความคล้ายคลึงกับตัวอักษร “C” ในคำว่า “Cardioid” แต่ถ้าให้มองตามการรับเสียง รูปแบบคาร์ดิออยนี้ มีการรับเสียงจากด้านหน้าที่ 0 องศาได้ดีเยี่ยม และรับเสียงจากด้านหลังได้น้อยมากๆ ถือได้ว่าเหมาะกับงานอีเวนท์ทั่วไป งานคอนเสิร์ต หรืองานกลางแจ้งทุกประเภท ยิ่งในงานสตูดิโอถือว่าทำได้ดีมากๆ

 

Super Cardioid (ซูเปอร์) และ Hyper Cardioid (ไฮเปอร์)

สัญลักษณ์คล้ายหัวกะโหลกนี้ เป็นตัวแทนของการรับเสียงแบบ “ซูเปอร์” และ “ไฮเปอร์” ซึ่งการรับเสียงของทั้ง 2 แบบนี้จะคล้ายกันมากๆจะแตกต่างกันแค่

-แบบ “ซูเปอร์” จะรับเสียงด้านหน้ากว้างกว่าแบบ “ไฮเปอร์” แต่จะรับเสียงด้านหลังแคบกว่า

-แบบ “ไฮเปอร์”จะรับเสียงด้านหน้าแคบกว่าแบบ “ซูเปอร์” แต่จะรับเสียงด้านหลังกว้างกว่า

 

Bi-directional (ไบ) หรือ Figure 8 (ฟิกเกอร์ 8)

สัญลักษณ์ที่เห็นอยู่นี้แทนเลข “8” ในคำว่า “Figure 8” รูปแบบการรับเสียงแบบนี้มีความสามารถที่รับเสียงได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่รับเสียงด้านข้างได้น้อย เหมาะกับงานบันทึกเสียงในสตูดิโอ การร้องเพลงพร้อมมีเครื่องดนตรี หรืองานพอดคาสต์สัมภาษณ์ก็ทำได้สบายมาก

 

Short Gun (ช็อต กัน)

สัญลักษณ์คล้ายรูปดาบหรือปืนช็อตกัน แสดงถึงการพุ่งทะลวง การยิงการรับเสียงที่รุนแรง เพราะสามารถรับเสียงแบบเฉพาะจุดตามที่ทางที่ผู้ใช้ต้องการ และที่สำคัญเลย สามารถรับเสียงในระยะที่ไกลได้อย่างคมชัด เหมาะกับงาน Vlog งานบันทึกเสียงบรรยากาศ และงานถ่ายทอดสดนอกสถานที่

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro