รีวิวสินค้า

อยากทำเพลงบน iPad ใช่มั๊ย? ไม่ยากอย่างที่คิด

โดย Millionhead ในวันที่ 18 ก.พ. 2560, 14:16 น.

image

สวัสดีครับ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะครับ สำหรับการรีวิวสินค้า ซึ่งวันนี้ผมก็จะมาพูดถึง ในเรื่องของการทำเพลงกันครับ ซึ่งผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบในการทำเพลงครับ ส่วนมากก็จะทำบนคอม ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่หารู้ไม่ว่า ยุคสมัยมันได้เปลี่ยนไปแล้วครับ !! ไอ่เจ้าพวก อุปกรณ์อย่าง iPad iPhone ที่ใครๆก็มีกันเนี่ย ก็สามารถนำมาใช้ทำเพลงกันได้อย่างสบายๆเลยแหละครับ แค่มี iPad ตัวเดียวก็เอาอยู่ละครับ  วันนี้ผมเลยจะพาไปรู้จักกับเจ้าอุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำเพลงร่วมกับ iPad กันครับ 

 

วันนี้ผมจะมาพูดถึงเจ้า Focusrite : iTrack Dock Studio Pack กันครับ มันจะเจ๋งยังไง ภายในชุด iTrack Dock Studio นี้จะประกอบไปด้วย อุปกรณ์อะไรบ้าง เดี๋ยวลองไปดูกันเลยครับ

1.มาเริ่มกันที่ interface กันก่อนเลยครับ ซึ่งมีชื่อรุ่นว่า “iTrack Dock”

สำหรับรุ่นนี้นะครับ มันถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานกับ พวก iPad iPhone เลยแหละครับ ก็ใช้ได้ทั้ง iPad ขนาดปกติ iPad Mini iPad Air แต่มันจะรองรับได้แค่เฉพาะพวกที่เป็นแบบ Lightning Port เท่านั้นนาจา (iPad รุ่นเก่าๆก็ใช้ไม่ได้นั่นแหละว่าง่ายๆ) ด้านหน้าของตัวเครื่องก็จะออกแบบมาให้ใช้งานง่ายๆเลยครับ สองตัวบนสุดเลยคือ ตัวไว้ปรับ Gain ขาเข้าของทั้ง 2 input ครับ ต่อมาด้านล่างก็จะเป็นปุ่ม Direct Monitor เอาไว้ฟังเสียงเวลาไม่ผ่านโปรแกรมครับ และด้านข้างก็เป็นตัวไว้ปรับ Volume ของ Monitor Headphone ครับ ส่วนด้านสุดเลยก็เอาไว้ปรับ Volume ของตัว Main Monitor ครับ

ต่อมาก็ด้านหลังครับ ก็จะมีมาให้ทั้งหมด 2 Input และ 2 Output ครับ ในส่วนของภาค Input ก็จะใช้ได้ทั้งแบบ XLR และแบบ Line Input (Balance) แต่ใน Input 1 นี่จะพิเศษหน่อย คือจะเพิ่มในส่วนของ Instrument Input (Unbalance) เข้ามาเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ ในส่วนของภาค Output ตัวนี้ก็จะเป็นแบบ Balance Output ครับ มันยังไม่หมดแค่นี้ครับ  เจ้าตัวนี้ยังมี Port Midi USB เพิ่มเข้ามาอีกด้วย ถือว่าเป็นทีเด็ดของเจ้าตัวนี้เลยก็ว่าได้

ด้านข้างฝั่งชวาของตัวเครื่องก็จะเป็นช่องเสียบ Headphone Output ครับ

ส่วนด้านข้างฝั่งซ้ายก็จะเรียบๆ แบบนี้ครับ

Adapter มีหัวแปลงได้ถึง 3 แบบ 

 

2.มาในส่วนของ Mic กันมั่งครับ

ในกล่องจะมาพร้อมกับ Mic Condencer สีดำรุ่น CM25 การรับเสียงแบบ Cardioid ตอบสนองย่านความถี่ที่ 20Hz-20KHz สามารถเก็บได้ทุกรายละเอียดเสียง มาพร้อมกับ Mic Mount และสาย XLR Cable ความยาว 3 เมตร ครับ

 

3.ต่อมาก็หูฟังครับ มีชื่อรุ่นว่า HP60

เป็นหูฟัง Monitor แบบปิด Closed-Back ซึ่งจะเก็บรายละเอียดของเลียงได้ดีฟังดูเป็นธรรมชาติเหมาะกับการ Mix เพลงขั้นพื้นฐาน ให้เสียงที่เที่ยงตรงต่อทุกย่านความถี่

 

ซึ่งสำหรับชุดนี้นะครับ จะมี Application ที่ชื่อว่า Tape By Focusrite มาให้เราสามารถ Download กันได้ฟรีๆเลยนะครับ ใน Appstore หน้าตาก็ประมาณนี้เลยครับ ใช้งานง่ายมากๆ

ก็โดยรวมแล้วนะครับ อุปกรณ์ชุดนี้เนี่ยผมได้ลองมากับตัวเองเลย แทบจะลืม Computer ไปเลยแหละครับ เพราะมันใช้งานง่ายมากครับ มีแค่ iPad ตัวเดียวก็ทำเพลงได้และครับ แถมพกพาง่ายอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยาก ทำเพลงนอกสถานที่ เกิดไปเที่ยวที่ไหน หรือเผื่อ Feel มันมาอยากทำเพลงตอนนี้เลย ก็สามารถหยิบออกมาทำได้อย่างง่ายๆเลยแหละครับ สำหรับใครที่ชอบทำเพลงบท iPad แล้วเนี่ย ตอนนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวเลยครับ

ซึ่งวันนี้ผมก็ได้มีคลิปรายการ Pro Review มาให้ดูกันด้วยครับ เกี่ยวกับการใช้งานในการทำเพลงเบื้องต้น อย่างคร่าวๆครับ ก็ตามลิ้งด้านล่างนี้เลยครับ 

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 081-802-5196, 02-719-2097 

เพิ่มเพื่อน

Line@ : @millionheadpro        

Facebook : millionheadpro  

Instagram : millionheadpro

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro