บทความ

5 ชนิดของรีเวิร์บ ที่ควรรู้ !

โดย Millionhead ในวันที่ 20 ก.พ. 2564, 18:05 น.

image

Hall

เป็นชนิดรีเวิร์บที่ถูกจำลองมาจากคอนเสิร์ตฮอลล์ รีเวิร์บชนิดนี้จะลักษณะเสียงที่ใหญ่ กว้าง และมีหางเสียงของรีเวิร์บจะมีความยาว ฮอลล์รีเวิร์บเหมาะสำหรับการทำให้เสียงเครื่องดนตรีใหญ่ขึ้นและสามารถสร้างพื้นที่ให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะพวกเครื่องดนตรีสตริงและแพด เพิ่มเติมคือฮอลล์รีเวิร์บ เพราะเป็นรีเวิร์บขนาดใหญ่ จะมีความหนาและสามารถทำให้เครื่องดนตรีนั้นมีความมัวและไม่ชัดหากใช้มากเกินไป

Chamber

เป็นชนิดรีเวิร์บที่มีความคล้ายกับ Hall แต่จะมีความชัดและสว่างกว่า รีเวิร์บชนิดนี้ถูกจำลองมาจากห้องที่มีการสะท้อนเสียงได้มากหรือห้องที่มีความก้องนั้นเอง เชมเบอร์รีเวิร์บสามารถนำไปใช้กับเครื่องดนตรีทุกชนิด โดยเฉพาะเสียงร้อง สตริง หรือ กีตาร์โปร่ง

Room

เป็นชนิดรีเวิร์บที่ถูกจำลองมาจากห้องที่มีขนาดตั้งแต่เล็กไปถึงใหญ่ เสียงจะมีความธรรมชาติเหมือนที่หูมนุษย์ได้ยิน จะไม่ใหญ่และไม่กว้างมากแต่สามารถเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับเครื่องดนตรี ทำให้เครื่องดนตรีฟังดูมีชีวิตชีวามากขึ้น รูมรีเวิร์บเหมาะสำหรับเครื่องดนตรีทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้อง กีต้าร์ เปียโน หรือ กลอง เพราะรูมรีเวิร์บเข้ากับมิกซ์ได้ง่ายที่สุด ทำให้เครื่องดนตรีดูใหญ่ขึ้นและยังคงความเป็นเครื่องดนตรีชนิดนั้นไว้

Plate

เป็นชนิดรีเวิร์บที่ไม่ได้ถูกจำลองขึ้นมาจากสถานที่ แต่เป็นรีเวิร์บที่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นมาจากแผ่นเหล็กขนาดใหญ่สองแผ่นที่ถูกกระแสไฟฟ้ากระตุ้นทำให้เกิดแรงสั่นส่งไปที่ตัวแปลงสัญญาณ ลักษณะจะคล้ายกับการทำงานของลำโพง เพลตรีเวิร์บมีขนาดที่แตกต่างออกไป แต่ลักษณะของตัวรีเวิร์บทำให้เสียงใหญ่ขึ้นและสามารถทำให้เสียงเด่นขึ้นมาได้ เหมาะสำหรับการใช้งานกับเสียงร้องและสแนร์ เพราะทั้งคู่มักจะอยู่ตรงกลางของมิกซ์และเป็นเสียงที่เด่น

Spring

เป็นรีเวิร์บอีกชนิดที่มนุษย์สร้างขึ้นมา จะมีการใช้งานเหมือนกับ Plate แต่แตกต่างกันที่วัสดุ เพราะว่าสปริงรีเวิร์บใช้สปริงแทนแผ่นเหล็ก และแตกต่างที่ขนาดของตัวรีเวิร์บ สปริงรีเวิร์บจะให้เสียงรีเวิร์บที่เล็กกว่าเพลต เสียงที่ได้จะมีความใสและสว่าง เหมาะสำหรับเครื่องดนตรีเพอร์คัสชั่นและกีต้าร์ไฟฟ้า

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro