บทความ

Microphone Preamplifier คืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร?

โดย Millionhead ในวันที่ 13 มี.ค. 2564, 18:00 น.

image

Microphone Preamplifier (ปรีไมค์) คือตัวที่ขยายสัญญาณเสียงที่เบาที่มาจาก Microphone ที่ได้ระดับสัญญาณที่เหมาะสมและสามารถบันทึกเสียงได้อย่างถูกต้อง หรือเรียกระดับสัญญาณเสียงนั้นว่า “Line Level” ถ้าไม่มี Microphone Preamplifier สัญญาณเสียงที่เข้ามาจะเบามากหรือแทบจะไม่มีเลย ซึ่ง Microphone Preamplifier ของแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นก็จะให้คาแรคเตอร์เสียงที่แตกต่างกันไป

Audio Interface ในปัจจุบันส่วนมากจะมี Microphone Preamplifier ติดมาอยู่แล้ว หากบางรุ่นไม่มีก็สามารถซื้อ Microphone Preamplifier แยกได้ แต่ที่เรายังเห็นบางคนมี Audio Interface แล้วแต่ก็ยังมี External Microphone Preamplifier แยกอีก เพราะว่าคุณภาพเสียงของ Microphone Preamplifier ที่อยู่ข้างในตัว Audio Interface นั้นอาจจะไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมากหรือต้องการคาแรคเตอร์เสียงของ Microphone Preamplifier รุ่นนั้นๆ

Microphone Preamplifier จะมี 3 ชนิด ได้แก่

1. Tube Preamps คือ ปรีไมค์ที่ขยายระดับสัญญาณด้วยหลอด เอกลักษณ์ของปรีไมค์ชนิดนี้เป็นรู้จักกันดีในเรื่องการเพิ่มความอบอุ่นโดยเฉพาะเสียงกลาง แต่ยังให้เสียงเบสและเพิ่มความโปร่งสบายให้กับเสียงสูง

2. Solid State Preamps คือ ปรีไมค์ที่ทรานซิสเตอร์ที่ขยายสัญญาณเสียงได้ดีโดยใช้ความร้อนน้อย ซึ่งเมื่อความร้อนน้อยก็จะส่งผลให้เกิดเสียง distortion ที่น้อยมากๆ และโปร่งใสมากกว่าปรีไมค์ชนิด tube

3. Digital Preamps คือ ปรีไมค์ชนิดที่เปลี่ยนสัญญาณแบบอนาล็อกไปยังสัญญาณแบบดิจิตอลและจะได้คาแรคเตอร์เสียงของปรีไมค์รุ่นนั้นๆขณะประมวณผลก่อนที่สัญญาณจะถูกส่งไปยัง DAWS จุดเด่นของปรีไมค์ชนิดนี้ก็คือสามารถแปลงสัญญาณเสียงไปเป็นดิจิตอลได้เลยโดยที่ไม่ต้องพึ่งพา converter ของ Audio Interface มาแปลงสัญญาณเป็นดิจิตอลเพื่อส่งสัญญาณเข้าคอมพิวเตอร์อีกรอบ

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro