บทความ

4 อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ สำหรับทำ Podcast

โดย Millionhead ในวันที่ 27 มี.ค. 2564, 18:25 น.

image

ปัจจุบันนี้หลายๆคนคงจะรู้จักหรือเคยได้ฟัง “Podcast” รายการเสียงที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ถ้าเราอยากจะเป็นผู้จัดหรือผู้ผลิตรายการ Podcast เองหล่ะต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

Podcast คือสื่อที่มีแต่เสียง เป็นรายการที่มีแต่เสียงแต่ไม่มีภาพ มีรูปแบบรายการที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น รายการท่องเทียว รายการเรื่องสยอง รายการเกี่ยวกับการเมือง เป็นต้น สามารถหาฟังได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์เหมาะสำหรับนักฟังหรือผู้ที่ชอบฟังรายการวิทยุเป็นทุนเดิมอย่างมาก ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการจัดรายการ Podcast จะมีดังที่แอดจะบอกต่อไปนี้

"Computer"
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการนำเสียงที่เราอัดมาไปตัดต่อ ตัดแต่งเสียง Mix Master (Post Production) ให้เสียงมีคุณภาพที่ดีและเข้ากับรูปแบบรายการที่เราต้องการมากขึ้น และใช้เพื่ออัพโหลดไฟล์เสียงรายการของเราไปยังสื่อต่างๆได้

"USB Mixer / Audio Interface"

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอัดเสียงจากไมโครโฟนและแปลงสัญญาณเสียงของเราให้เป็นสัญญาณดิจิตอลเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อที่เราจะสามารถไปแก้ไข ตัดต่อ แต่งเสียงในคอมพิวเตอร์ของเราต่อได้

"Microphone"

เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการจัด Podcast เนื่องจากไมโครโฟนทำหน้าที่รับเสียงพูดของผู้จัดรายการ และใจความหลักของ Podcast ก็คือคุณภาพเสียง ถ้าเราใช้ไมโครโฟนที่ดี รับเสียงได้ดี ก็จะทำให้เสียงในรายการของเรามีคุณภาพที่ดี มีมวลของเนื้อเสียง ทำให้รายการของเรานั้นน่าฟังมากยิ่งขึ้น

"Headphone"

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการฟังเสียง ทำให้เราได้ยินคุณภาพเสียงของตัวเองขณะจัดรายการ หรือใช้ฟัง monitor ในขั้นตอน post production
**ไม่นิยมใช้ลำโพงในการจัดรายการ Podcast เนื่องจากจะเกิดปัญหาไมค์หอน หรือ Feedback นั่นเอง**

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro