บทความ

Groove เพลงแบบ Pocket ดนตรีสุดคุ้นหูในยุคนี้

โดย Millionhead ในวันที่ 12 มิ.ย. 2564, 18:31 น.

image

คุณเคยได้ยินคำว่า Pocket ในดนตรีไหม?

วันนี้แอดอยากมาแชร์คอนเซ็ปท์ Pocket ที่เพื่อนๆหลายคนน่าจะเคยผ่านหูมาบ้าง หรือ บางที่เราอาจจะเคยฟังเพลงที่เป็นแนว Pocket มาโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

ที่มาของคำว่า Pocket

Pocket เป็น Groove ชนิดหนึ่งที่เน้นจังหวะกลองกับเบสที่ลงจังหวะ 1 พร้อมกัน จะให้ความรู้สึกรีแล็กซ์ชิลๆไปจนถึงออกแนว Funky เพลงที่มีลักษณะนี้จะเชิญชวนให้คนฟังโยกหัวตาม เกิดจากการเน้นจัวหวะผ่าน Rhythm Section เช่น กลอง กีตาร์ เบส และคีบอร์ด อีกอย่างที่สังเกตได้คือดนตรีใน Rhythm Section จะเล่นกันนิ่งๆน้อยๆ ให้ดนตรีลีดหรือนักร้องได้ Spotlight มากขึ้น

เพลงดังๆที่มีลักษณะ Pocket อยู่

Doja Cat - Say So

เพลงที่มีคนลงมากกว่า 13.5 ล้านคลิปบน Tiktok กับ อีก 300 ล้านวิวบน Youtube ได้ใช้จังหวะ Pocket ในการดำเนินเพลง ทางผู้แต่งใช้กีตาร์เน้นจังหวะ 1 2 และ 3 ตามด้วยกลองกับเบสที่เข้ามาเสริมจังหวะเดียวกัน เพลงนี้จึงถือได้ว่าเสียงกลองกับกีตาร์อยู่ใน Pocket ให้เนื้อร้องเด่นออกมาแทน
 
BTS - Butter
เพลงใหม่ของวง BTS ที่ได้ตามสูตรมาจากเพลง “Dynamite” ออกแนว Disco เต้นๆหน่อย ขับจังหวะโดยกลอง Linn Drum ที่ใช้กันในสมัย 80s เครื่องดนตรีตัวนี้ให้เนื้อเสียงที่ Funky กลองตัวนี้ยังให้บีทที่แน่นทำให้คนฟังอยากเต้นหรือโยกหัวตาม
 
Justin Bieber (feat. Daniel Caesar & Giveon) - Peaches
เป็นเพลง pop/hiphop แบบ Laid-Back แต่ยังคงจับ Groove จากดนตรีและการร้องที่ตั้งใจลงจังหวะ 2 กับ 4 เสียงร้องที่มิกซ์ออกมานุ่มกลายเป็นเพลงฟังเพลินๆ
 
Dua Lipa - Don’t Start Now
อีกหนึ่งเพลงที่ดังไปทั่วโลกเพราะตัวฮุกที่ติดหูสุดๆ เบสของเพลงนี้ใช้เบสไฟฟ้าจริงและเล่นในจังหวะที่ฟังดูสะดุดหน่อยๆทำให้เป็นที่น่าจดจำและอิมแพคท์ พอฟังคู่กับกลอง Linn Drum ที่เป็นจังหวะ Four On The Floor และเน้น Snare ช่วง 2 กับ 4 ทำให้เพลงนี้เป็นที่ติดหูอย่างดีในจังหวะ Pocket

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro