บทความ

มาทำความรู้จักกับเจ้า De-Esser กันเถอะ

โดย Millionhead ในวันที่ 14 ส.ค. 2564, 16:59 น.

image

De-Esser

เป็นเรื่องปกติของการอัดเสียงร้องที่จะมีเสียงพยัญชนะบางตัวที่จะค่อนข้างโดดเด่นขึ้นมาเช่น ส, ซ, ช, ฉ เป็นต้น ซึ่งบางครั้งเสียงเหล่านี้จะโดดเด่นเกินไปจนทำให้รำคาญหรือไม่พอดีกับภาพรวมของเพลงที่ต้องการ โดย De-Esser จะเข้ามาแก้ปัญหาในจุดนี้

De-Esser นับว่าเป็น Compressor ประเภทหนึ่ง แต่แทนที่จะ compress ย่านความถี่ทุกย่านตามความดังที่เรากำหนด ตัว De-esser จะเจาะจง compress เฉพาะย่านความถี่สูง

 

วิธีใช้ De-Esser

image

1. เลือกความถี่(Frequency)ที่เราต้องการให้ตัว De-Esser ทำงาน โดยสามารถตรวจสอบย่านที่เราต้องการ compress ได้ผ่าน EQ   สำหรับเสียงผู้ชาย ส่วนใหญ่เราจะเจอเสียงพยัญชนะที่เราไม่ต้องการที่ 5-6 kHz สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่จะเจอที่ 7-8 kHz

 

image

2. ปรับ Threshold (หรือบาง Plug in จะใช้คำว่า Sensitivity) เพื่อกำหนดว่าให้ตัว De-Esser ทำงานที่ความถี่ที่เราต้องการที่ความดังเท่าไร

 

image

3. ปรับ Strength (หรือบาง Plug in จะใช้คำว่า Max Reduction)เพื่อกำหนดว่าให้ตัว De-Esser ลดความถี่ที่ต้องการเบาแค่ไหน

 

image

4. ปรับ Smooth เพื่อกำหนดว่าให้ตัว De-Esser ทำงานเร็วแค่ไหน เพราะถ้าไม่ปรับตัว Smooth บางที De-Esser จะลดความดังของเสียงทันทีแบบผิดธรรมชาติ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น Plug in De-Esser ในปัจจุบัน อาจจะมี Option ให้เลือกไม่เท่าด้านบน เพราะส่วนใหญ่จะมีการทำงานในบาง Option แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro