บทความ

คู่เดือด Audio Interface ทั้ง 2 รุ่น 2 แบรนด์ Solid State Logic SSL2 vs Audient ID4 MKii ใครจะอยู่ใครจะไป!!

โดย Millionhead ในวันที่ 18 ก.ย. 2564, 17:00 น.

fb

 

คู่เดือด Audio Interface ทั้ง 2 รุ่น 2 แบรนด์ Solid State Logic SSL2 vs Audient ID4 MKii ใครจะอยู่ใครจะไป!!

แอดเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงกำลังมองหา Audio Interface ที่ตัวเล็กพกพาง่ายและมีคุณภาพระดับสูงในราคาที่ย่อมเยาว์ ซึ่งในยุคนี้ ปี2021 เป็นปีที่ทุกคนต้องการความสะดวกสบายในการพกพาไปในทุกๆที่และเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคงไว้ซึ่งคุณภาพเสียงที่ดี วันนี้แอดจะมาแนะนำ Audio Interface จาก 2 ค่ายดัง และจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างและจะนำมาประชันกันไปเลยว่า ใครจะอยู่ และใครจะไป!!! 

 

 

ซึ่งเพื่อนๆส่วนใหญ่ก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้า2ตัวนี้กันมาบ้างแล้วนั่นก็คือ Audient รุ่น ID4 และ Solid State Logic รุ่น SSL2 โดยทั้ง2ค่ายนี้เป็นแบรนด์ดังจากเกาะอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และเป็นที่ยอมรับจากทั่วทุกมุมโลกมาโดยตลอด ซึ่งเราก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่องแบรนด์กันแล้วว่าสุดยอดแค่ไหนด้วยการสร้างชื่อจากการทำ Mixing Console มาอย่างยาวนาน 

 

 

วันนี้มาพูดถึงเจ้า2ตัวนี้กันดีกว่า Id4 และ SSL2 ซึ่งเมื่อทั้ง2ค่ายนี้ลงมาทำตลาด Audio Interface ตัวเล็ก มันจะสุดยอดกันแค่ไหน และทั้ง 2 ตัวนี้มันมีดีมีจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกันตรงไหนบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ


 

1.Functions การใช้งาน

ในด้าน Functions การใช้งานนั้น เห็นได้ชัดว่า Audient ID4 Mkii ให้ของเล่นมาเยอะกว่า เช่น ปุ่ม Bigknob ที่ใช้ควบคุม Level ต่างๆ เราสามารถกดลงไปหนึ่งครั้ง เพื่อ Active มันเป็นปุ่ม DIM ได้ เสียง Output หลักก็จะเบาลง มีประโยชน์มากในงาน Mix มีปุ่ม ID ซึ่งเรียกว่าเป็นลูกเล่นของซีรี่ย์ ID มาตลอด เมื่อเรากดเปิดปุ่ม ID ที่ตัวเครื่อง  และเราทำการลากเมาส์ไปแตะที่ปุ่มต่างๆใน DAW หรือ Plugin ต่างๆ เราจะสามารถ Control ปุ่มเหล่านั้นได้ด้วยการหมุน Bigknob และที่เป็นจุดขายมาตลอด ก็คือสามารถรองรับการเชื่อมต่อหูฟังได้2ช่อง ช่องนึงจะเป็นหูแบบTRSส่วนอีกช่องจะเป็นขนาด3.5mm ซึ่งตอบโจทย์การใช้งาน Home Studio ได้ดีมากๆสำหรับการอัด เสียงร้องที่ต้องความเงียบขณะที่อัดเสียง มาถึงทางฝั่ง SSL2 กันบ้าง บนตัวเครื่องจะมีแค่ Functions หลักๆทั่วไปเหมือนๆกับ Audio Interface ตามท้องตลาดจึงถือได้ว่าในยกแรก Audient ID4 Mkii เป็นฝ่ายชนะไป

     


2. ความสวยงามของตัวเครื่องและการออกแบบ

ในเรื่องของความสวยงามของตัวเครื่องนั้น ถือว่าทำได้ดีมากทั้งคู่ ทางฝั่งของ SSL2 นั้นออกแบบมาได้ดูแข็งแรงดี สีที่ใช้บนตัวKnobต่างๆก็บ่งบอกให้รู้ได้ว่า เป็นสินค้าจากค่าย SSL ดูเพิ่มความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในการใช้งานส่วนฝั่งของ Audient ID4 Mkii ในรอบนี้มาพร้อมกับโทนสีที่ดูแพงพรีเมี่ยมขึ้นมากติดอยู่นิดเดียวคือการออกแบบของ Audient ID4 Mkii บริเวณขอบของตัวเครื่องนั้นมีความคมค่อนข้างมากจับแรงๆอาจเกิดการเจ็บมือขึ้นได้ซึ่งถ้าทางด้านความสวยงามแล้วแอดให้เสมอกันสำหรับคู่นี้ครับ แล้วแต่สเปคของเพื่อนๆกันแล้วครับ แต่ขอหักเรื่องการออกแบบตัวเครื่องของ Audient ID4 Mkii ไปนิดนึงตรงที่มันค่อนข้างคม ในยกนี้แอดให้ SSL2 เป็นฝ่ายชนะครับผม


 

3.ความสะดวกสบายต่อการใช้งาน 

การเชื่อมต่อของทั้ง2ตัวทำได้ง่ายมากสามารถ Plug & Play ได้เลย โดยมีการเชื่อมต่อแบบเดียวกันแบบ USB Type C ปุ่มกดและKnobต่างๆจัดวางได้สะดวกพอๆกันแต่ปัญหาเดียวกันของทั้งคู่คือ เวลาจะเสียบสายCableเพื่อจะอัดเสียง อาจจะลำบากอยู่ซักนิดหน่อยเพราะต้องอ้อมไปทางด้านหลังเครื่อง แต่ทางฝั่ง ID4 มีรู DI สำหรับอัดกีต้าร์และเบสให้ที่ด้านหน้า สิ่งที่ตัวแอดไม่ชอบสำหรับ SSL2 คือช่องเสียบหูฟังที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้ลำบากสำหรับการใช้งานอยู่หน่อย ผิดกับ ID4 ที่รูหูฟังทั้ง2รูอยู่ด้านหน้า แต่ถ้าความง่ายต่อการเข้าใจการใช้งาน แอดมองว่า SSL2 ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน กดตรงไหนหมุนตรงไหน นั่งดูทำความเข้าใจก่อนใช้งานก็สามารถที่จะใช้เป็นได้เลย ง่ายแก่ Home Users มากๆ แต่ ID4 Mkii อาจจะต้องงมกันอยู่ซักหน่อย ซึ่งในยกนี้แอดให้ SSL2 เป็นฝ่ายชนะไปครับ เพราะไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย


 

4.น้ำหนักและขนาดของตัวเครื่อง

เป็นเรื่องน่าแปลกที่ขนาดของตัวเครื่อง SSL2 มีขนาดที่ใหญ่กว่า แต่มีน้ำหนักที่พอๆกับ ID4 ที่มีขนาดของตัวเครื่องที่เล็กกว่าพอสมควร ทางด้านการพกพา ทั้งคู่ถือว่ามีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปทั้งคู่แต่ ID4 จะพกพาโดยการใส่กระเป๋าได้ง่ายกว่าเพราะมีขนาดตัวเครื่องที่เล็กกว่า ในยกนี้แอดให้ ID4 Mkii ชนะในเครื่องขนาดของตัวเครื่องที่พกพาง่ายกว่าไปอยู่นิดหน่อยครับ

 


 

5.คุณภาพเรื่องเสียง

จากที่ทดสอบทั้งสองตัวนี้โดยการ Playback ฟังเพลงเดียวกันในความละเอียดสูงที่ 96khz โดยปรับที่ Output ของทั้ง2ตัวเป็น 96khz ทั้งคู่ พบว่า Converter ของทาง Audient ID4 Mkii ให้ย่าน High ที่จัดกว่าทางฝั่งของ SSL2 แต่ในขณะที่ SSL2 ฟังแล้วจะรู้สึกว่าทุกอย่างมันเหมือนโดนเกลี่ยให้ภาพรวมมันเป็นก้อนเดียวกัน และมีย่าน Low ที่ดีกว่า ID4 Mkii และแอดแอบได้ยินมาว่า ทาง SSL นั้นได้ทำการใส่ Converter ตัวเดียวกับที่ใช้ใน SSL Alpha Channel ลงไปใน SSL2 และ 2+ ซะด้วยต่อมาเป็นเรื่องของ Microphone Preamp จากการทดสอบพบว่าความแตกต่างทางด้าน Micpre จะคล้ายๆกับ Converter เลย นั่นคือทางฝั่ง SSL2 จะนวลฟังสะอาดกว่าและดูหนากว่านิดหน่อยเนื่องจาก ได้ย่าน Low ที่เยอะกว่า แต่ ID4 Mkii จะใสและคมกว่า แต่ก็ยังกลมและหนาเช่นกันไม่ได้บางในส่วนของของ Output ของ Headphone นั้น กำลังขับทำได้พอๆกัน แต่เมื่อดันขึ้นสูงมากๆ Audient ID4 Mkii จะเกิดอาการที่เรียกว่า Clipping หรือเสียงแตกเร็วกว่า SSL2 โดยจากที่ลอง SSL2 ไม่พบอาการ Clipping ของเสียงในขณะที่เปิด Volume ที่หูฟังสูงที่สุด Sample Rate …. SSL2 สามารถ ดันได้สูงถึง 192khz ซึ่ง ID4 Mkii ดันได้เพียงแค่ 96khz ซึ่งในสมัยนี้หลายๆค่ายก็สามารถดันได้ถึง 192khz กันหมดแล้ว ถ้าพูดถึงเรื่อง Character ของ Micpre และ Converter ของทั้ง2ตัว ก็คงแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เพราะ สเปคความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความละเอียดที่ดันได้สูงกว่า และ Converter ที่SSLให้มานั้น SSL2 ก็เป็นฝ่ายชนะไป (ส่วนตัวแอดชอบเสียงที่ออกมาจากSSL2มากกว่าครับ)


 

6. หน้าจอแสดงผล 

ทั้ง2ตัวจะมีแยกเป็นสัดส่วนชัดเจนดีในการดู Input Gain ก็จะสามารถดูได้บริเวณKnob Input Gain แต่ Audient ID4 Mkii จะมีไฟLEDที่สามารถดู Output รวมได้บริเวณใกล้ Bigknob หลัก แต่ทาง SSL2 ได้แค่หมุนและฟังเท่านั้น เพราะตัว SSL2ไม่ได้แถมโปรแกรม Console ให้ใช้งานแบบของทางฝั่ง Audient ID4 Mkii มาด้วยเพราะฉะนั้นการดูค่าความดังต่างๆ Audient Id4 Mkii สามารถแสดงผลได้มากกว่า SSL2 ครับ

 


7. ความคุ้มค่า

ราคาของทั้ง2ตัวนี้มาใกล้กันมาก แต่ถ้าเรื่องของแถมต่างๆต้องบอกเลยว่า จัดหนักจัดเต็ม!! ให้มาเยอะไม่แพ้กันเลยครับ มาดูทางฝั่งของ SSL2 กันก่อนดีกว่า จะมีดังนี้ โปรแกรม Protools First , Ableton Live lite , SSL Native Pluginแถมจากทางค่าย SSL เอง , Sample จาก Loopcloud และ Komplete Start & Hybrid Keys ต่อมาทางฝั่ง Audient ID4 MKii ภายใน ARC Software จะมีของแถมดังต่อไปนี้ คือ 

TWO NOTES , CUBASE & CUBASIS LE , PRODUCE LIKE A PRO COURSE LOOPCLOUD , WALDORF , SUBITO PIANO , RETROLOGUE 2 , M-TRON 

เรื่องความคุ้มค่าต้องบอกเลยว่า ไม่ว่าจะจัดตัวไหนไป ก็ได้รับของแถมกันให้จุใจสุดๆรับประกันความคุ้มค่าไม่ว่าจะซื้อตัวไหนก็คุ้มค่าแน่นอนครับ

        


จะเห็นได้ว่าทั้ง2ตัวกินกันไม่ลงจริงๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพที่กินกันไม่ลง การออกแบบที่สวยกันคนละแบบทั้ง2ฝั่ง ความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน ทีนี้ก็อยู่ที่ความชอบส่วนตัวและLifestyleของแต่ละคนที่แตกต่างกันไปแล้วครับ ว่าSSL2 หรือ Audient ID4Mkii จะเหมาะกับคุณมากกว่ากัน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการตัดสินใจซื้อสำหรับเพื่อนๆนะครับ ยังไงในช่วงราคาประมาณนี้แอดก็เชียร์ทั้ง2ตัวเลยครับไม่ว่าจะซื้อตัวไหนไป ก็จะไม่ผิดหวังแน่นอนครับผมกับ SSL2 และ Audient ID4 Mkii

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro