บทความ

4 ชนิดของ Driver หูฟัง

โดย Millionhead ในวันที่ 20 ต.ค. 2564, 18:00 น.

fb

image

4 ชนิดของ Driver หูฟัง

.

ทุกๆท่านเคยสงสัยกันไหมครับ ว่า Driver หูฟังคืออะไร ทำไมหูฟังที่เสียงดีๆ ถึงเลือกใช้ Driver นี้ ทำไม หูฟังนี้มี Driver เยอะจัง วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ ว่า Driver ของหูฟังนั้นมีอะไรบ้าง และแตกต่างกันยังไง 

.

Driver ของหูฟังนั้นสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้อยู่ 4 ชนิด คือ

 

image

 

1. DYNAMIC Driver

Driver แบบ DYNAMIC เป็น Driver ที่ทุกคนคงจะเคยผ่านการใช้งาน Driver ชนิดนี้กันแล้วอย่างแน่นอน เพราะ หูฟังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันส่วนใหญ่นิยมใช้ Driver แบบ DYNAMIC ซึ่งพบเห็นได้ง่าย มีใช้ทั่วไป เช่น หูฟังแบบ Earbud หูฟังแบบ Headphone หูฟังที่แถมมากับมือถือ ซึ่งการทำงานของ Driver แบบ DYNAMIC นี้จะมีส่วนประกอบหลัก คือ แม่เหล็ก (Magnet), ขดลวด (Voice Coil) และ แผ่นทองแดง (Diaphragm) เสียงของ DYNAMIC DRIVER นั้น ตัวเสียงจะมีความเป็นธรรมชาติ เสียงออกครบทุกย่าน มีเสียงเบสที่ดีคมชัด เหมาะแก่การฟังเพลงทั่วๆไป

 

image

 

2.Balanced Armature Driver

Balanced Armature หรือ BA เป็น Driver หูฟังขนาดเล็กที่พัฒนามาจากเครื่องช่วยฟัง ซึ่ง Driver ชนิดนี้มีหลักการทำงานคล้ายๆกับ Driver แบบ DYNAMIC จุดเด่นที่สำคัญของ Balanced Armature คือ เป็น Driver ที่มีขนาดเล็ก สามารถแยกย่านเสียงแต่ละย่านความถี่ได้ดี อีกทั้งยังใช้กำลังขับน้อยจึงเป็น Driver หูฟังที่ง่ายต่อการขับอย่างมาก และด้วยขนาดของตัว Driver ที่มีขนาดเล็ก Balanced Armature จึงเป็น Driver ที่สามารถเพิ่มจำนวณได้ถึง 10 Driver เลยทีเดียว

 

image

 

3.Plana Magnatic Driver

Driver แบบ Plana Magnatic นั้นจะมีขนาดใหญ่กว่า Dynamic Driver อยู่มากทีเดียว Driver แบบ Plana Magnatic มีหลักการทำงาน คือ การใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้าไหลผ่าน Diaphragm จึงทำให้มีการกำเนิดเสียง ซึ่งการทำงานลักษณะนี้จะมีจุดเด่น คือ หูฟังจะมีความผิดเพี้ยนของเสียงที่ต่ำ เสียงมีรายละเอียดที่มาก มีประสิทธิภาพสูง นิยมใช้กับหูฟังประเภท Headphone (Full-Size)

 

image

 

4. Electrostatic

เป็น Driver ที่ไม่ค่อยพบเห็นสักเท่าไหร่ เพราะมักจะใช้กับหูฟังที่มีราคาแพง Driver แบบ Electrostatic เป็น Driver ที่มีขนาดใหญ่ และหนัก จึงต้องใช้แอมป์ช่วยในการขับขับ จุดเด่นของ Driver ชนิดนี้ คือ มีมิติเสียงที่กว้างกว่าหูฟังชนิดอื่นๆ สามารถแยกชิ้นดนตรีได้ จับต้องได้ กำหนดทิศทางของเสียงได้ โดยเฉพาะเสียงเบสจะให้ที่ลึก คมชัด เรียกได้ว่าเสียงดีที่สุดในบรรดา Driver ทั้งหมดเลยทีเดียว

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro