บทความ

วิธีขายเพลงผ่าน TuneCore จ่ายเพียงหลักร้อย สู่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งทั่วโลก

โดย Millionhead ในวันที่ 09 ก.พ. 2565, 17:01 น.

image

" รู้หรือไม่ว่าสมัยนี้ศิลปินสามารถลงเพลงในสตรีมมิ่งได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องง้อค่ายเพลงอีกต่อไป โดยการส่งเพลงเข้า JOOX, Spotify, Apple Music, YouTube Music และอีกกว่า 40 แอพสตรีมเพลง เพียงจ่ายแค่ 300 บาทก็ลงได้ครบทุกแอพ "

 

 

ในปัจจุบันมีบริการจัดจำหน่ายเพลงแบบ DIY มากมาย ที่ศิลปินสามารถอัพเพลงได้เองแบบออนไลน์ หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ก็จะเห็นเพลงที่ตัวเองภูมิใจอยู่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง JOOX, Spotify, Apple Music, YouTube Music หรือเป็นสติกเกอร์เพลงใน Instagram, Facebook หรือ TikTok ให้แฟนเพลงได้ฟังจนชื่นใจ

 

 

วันนี้แอดจะมาแนะนำการนำเพลงของตัวเองลง Platform Streaming ช่องทางต่างๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมฟังกัน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เฉิดฉายในวงการดนตรี

 


แอดขอบอกเลยว่า แพลตฟอร์มระดับโลกที่จะนำเสนอให้เพื่อนๆ รับชมอย่าง TuneCore ที่ได้เปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง TuneCore เป็นแพลตฟอร์มลงเพลงในสตรีมมิ่ง แบบ DIY ที่ทำงานร่วมกับ Apple Music, Spotify, YouTube Music, Instagram และแอพอื่นๆ อีกมากมายอย่างใกล้ชิด ทำให้ศิลปินสามารถลงเพลงในสตรีมมิ่งได้รวดเร็วกว่าเจ้าอื่นๆ พอสมควรเลยทีเดียว (เช็คดูร้านเพลงที่เข้าร่วมได้ ที่นี่)

 

 

ส่วนวิธีใช้ก็ไม่ยากเลย ศิลปินสามารถอัพเพลงตัวเองโดยสมัครใช้งานได้ฟรี! ที่เว็บ www.tunecore.com (รองรับการใช้ภาษาไทย) เมื่อกรอกข้อมูลเพลง ใส่หน้าปกเพลง เลือกสตรีมมิ่งแล้ว สุดท้ายก็ทำการชำระเงินเพื่อปล่อยเพลง

 

 

มาดูกันเลยว่า วิธีขายเพลง ผ่าน TuneCore นั้นจะมีขั้นตอนยังไงบ้าง

 

 

 

1.สมัครเข้าใช้งาน

 

image
 

 

ศิลปินสามารถสมัครใช้งาน TuneCore ได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จนกระทั่งเมื่อถึงขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะกดปล่อยเพลงไปยังสตรีมมิ่งช่องทางต่างๆ นั้น ถึงจะต้องกดชำระเงิน โดยกรอกเลขบัตรเดบิต/เครดิต

 
 
 
2. กรอกรายละเอียดเพลง
 
image
 

 

คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนการกรอกชื่อเพลง ชื่อศิลปิน รูปแบบของเพลงว่าเป็น Single หรือ Album ที่ต้องการให้ปรากฏในช่องทางสตรีมมิ่งต่างๆ

 
 
 
3. เลือกแอพสตรีมมิ่งที่ต้องการ
image
 

TuneCore เป็นพาร์ทเนอร์หลักกับบริการสตรีมมิ่งกว่า 40 แพลตฟอร์ม รวมทุกสตรีมมิ่งที่คนไทยนิยมใช้ฟังเพลงกัน อย่าง JOOX, Spotify, Apple Music, YouTube Music, Tidal, Deezer อีกทั้ง ศิลปินยังสามารถเพิ่มเพลงลงในคลังเพลงโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram, Facebook, TikTok, Youtube Shorts ให้โลกโซเชียลสนุกไปกับการสร้าง Content ที่ได้จากเพลงของคุณ

 
 
 
4. อัพโหลดไฟล์ และเพิ่มปกเพลง หรือปกอัลบั้ม
image
 
 

เพียงให้เพลงของคุณมีขนาดและความละเอียดได้มากที่ 16 บิต และ 44.1 Hz โดยปกติก็จะผ่านฉลุย อีกทั้งถ้าไม่มีเวลาเตรียม artwork ไว้ก่อน ศิลปินก็สามารถใช้เครื่องมือสร้างสรรค์ปกเพลงใน TuneCore ได้เลย โดยเลือกรูป ปรับสี ปรับตัวอักษร สร้างสรรค์ปกเพลงของคุณให้สนุกกันเลยทีเดียว

 
 
 
5. ตรวจสอบรายละเอียด
image
 

 

เมื่ออัพโหลดเพลง และกรอกข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว หน้าแอพจะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า “พร้อมแล้ว” เป็นสีเขียว นั่นหมายความว่า คุณพร้อมที่จะลงเพลงในสตรีมมิ่งแล้วนั่นเอง

 
 
 
6. ชำระเงิน
image
 

 

ในส่วนของค่าบริการปล่อยเพลงจะอยู่ที่ $9.99 (ประมาณ 340 บาทต่อ Single และ $29.99 ต่อ Album แต่หากเพื่อนๆใส่โค้ดส่วนลดจากทางเรา Million Head Pro  โดยพิมพ์ว่า MHTC30 จะได้รับส่วนลดทันที 30% อย่าลืมใช้กันนะ!

 
image
 

ทั้งนี้ TuneCore เป็นบริษัทกระจายเพลง หรือ Music Distributor ที่มิได้เก็บรายได้จากการสตรีมเลย นั่นหมายความว่าฐานรายได้ มาจากการที่แฟนเพลงมาฟังเพลงของคุณทั้งใน Spotify, Apple Music, YouTube Music, JOOX จะถูกส่งมาที่ศิลปิน 100% และได้รับรายได้อีกต่อหนึ่งถึง 80% เมื่อมีคนนำเพลงของคุณไปใช้ทำ Content ใน IG Story, Reels, Facebook, TikTok, และ YouTube Shorts

 

 

หลายคนอาจยังสงสัยว่า รายได้ที่มาจากยอดสตรีมนั้นจะเข้ามาเท่าไหร่กันเชียว แอดขอบอกก่อนเลยว่า รายได้จริงๆ แล้วไม่ได้เข้ามายากเย็นอย่างที่คิด หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ไลน์ @tunecorethailand เพื่อทำความเข้าใจเรื่องของกลไกรายได้จากการสตรีมให้ดียิ่งขึ้น

 

 

ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาเข้าไปลองสมัครใช้ TuneCore ที่หน้าเว็บ www.tunecore.com บอกเลยว่าเว็บนี้ไม่ได้กดดันให้ต้องรีบปล่อยเพลง หรือรีบจ่ายเงินแม้แต่น้อย เพราะเว็บเค้าออกแบบมาสำหรับศิลปินอิสระโดยเฉพาะ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ตอนนี้แอดก็คงจะทำให้เพื่อนๆ คลายข้อสงสัยไปได้บ้างว่า วิธีการขายเพลงและการลงเพลงในสตรีมมิ่งนั้น มีขั้นตอนและค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง หากเพื่อนๆ คนไหนมีคำถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่

 

Line ID: @tunecorethailand

 

 

แล้วแอดจะรอฟังเพลงที่คุณปล่อยนะ :)

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro