รีวิวสินค้า

ไมค์โครโฟนคอนเดนเซอร์ สไตล์ Vintage

โดย Millionhead ในวันที่ 26 ส.ค. 2559, 10:43 น.

image

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิวไมค์โครโฟนจากค่าย “Blue” ที่มีชื่อรุ่นว่า “Spark” ซึ่งเป็นไมค์โครโฟน Condenser ที่มีรูปร่างหน้าตา วินเทจย้อนยุค ทรงแคปซูน และมีสีส้มที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ส่งตรงมาจากประเทศอเมริกาครับ โดยมีคุณภาพเสียงที่ไม่เป็นรองค่ายอื่นแน่นอนครับ 

 

  

สำหรับใครที่กำลังมองหาไมร์โครโฟนที่มีรูปลักษณ์เฉพาะ เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ และยังสามารถใช้ทำการบันทึกเสียง จากเสียงร้อง และเสียงเครื่องดนตรี เช่น กีต้าร์อคูสติก, เบส, กลอง, เปียโน และเครื่องทองเหลืองชนิดต่างๆ ก็ทำได้ครับ และยังมีปุ่ม “Focus Mode” ที่ทำหน้าที่ช่วยให้ย่านเสียงที่ออกมา ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าแบบ “Normal Mode”ครับ ถือว่าคุณภาพเสียง และการใช้งาน คุ้มค่ากับราคามากๆ ครับ  ต่อไปเราไปดูอุปกรณ์ทั้งหมดกันครับ

หน้าตาภายนอกของกล่อง "Blue Spark" ก็ทำมาจากกระดาษแข็ง กราฟฟิคสวยงาม ทนทานมากครับ

 

นี้คืออุปกรณ์ทั้งหมดทีอยู่ภายในกล่องครับ โดยเริ่มจากด้านซ้าย คือ "Wooden box" ถัดไปคือ "Blue Spark" ที่มีรูปทรงแบบ "Capsule" ถัดไป "Custom Shockmount" และสุดท้าย Custom Pop Filter" ครับ

 

สำหรับอุปกรณ์แต่ละชิ้น จะทำหน้าที่อะไรและ มีสเปคอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันต่อเลยครับ

นี่คือรูปลักษณ์ของเจ้า "Microphone Condenser" จากค่าย "Blue" ชื่อรุ่นว่า "Spark" ครับ

 

“Spark” ที่เป็นชื่อรุ่นของ ค่าย “Blue” ที่ผลิตไมค์โครโฟนที่มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ โดยรุ่นนี้ถูกออกแบบมาในทรง “Capsule” และยังมีสีส้ม ที่เป็นเอกลักษณ์ของรุ่นนี้ครับ ซึ่งไมค์ตัวนี้จะมีรูปแบบการรับเสียง “Polar Pattern” แบบ “Cardioid” เป็นการรับเสียงจากด้านหน้าครับ และตอบสนองย่านความถี่ที่ 20Hz - 20kHz ซึ่งตอบสนองย่านความถี่กว้างมากครับ มีค่า SPL ที่รองรับความดังได้ถึง 128 dB ซึ่งเป็นการรับความดังที่ ไม่มากจนเกินไป และไม่น้อยจนเกินไปครับ สามารถบันทึกเสียงร้องได้เป็นอย่างดีและยังใช้บันทึกเสียงอุปกรณ์ดนตรีชนิดต่างๆ ได้อีกครับ ตัวอย่างเช่น กีต้าอคูสติก, กลอง, เปียโน, เครื่องดนตรีทองเหลือง หรือเครื่องสายต่างๆ ก็ทำได้เช่นกันครับ

สำหรับการใช้งานของ "Blue Spark" ตัวนี้ สามารถเชื่อมต่อกับสายไมค์ "XLR" เข้ากับ "Audio Interface" หรือ "Mixer" ทั่วไป ก็ได้ครับ โดยต้องใช้ไฟเลี้ยง "Phantom Power 48V"  หากไม่ใช้ไฟเลี้ยง "48V" ตัวไมค์โครโฟนก็จะไม่ทำงานครับ

 

"Blue Spark" รุ่นนี้ จะมีปุ่ม Focus Mode จะอยู่ด้านหลังของไมค์นะครับ ซึ่งประโยชน์ของปุ่มนี้ จะทำหน้าที่ช่วยให้ย่านเสียงที่ออกมานั้นชัดเจนกว่า Normal Mode ครับ

 

สำหรับการใช้งานปุ่น “Focus Mode” โดยทดลองอัดกับกีตาร์โปร่งนะครับ ใน “Normal mode” นั่นความรู้สึกส่วนตัวผมแอบคิดว่า “low” เยอะไปหน่อยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผม จ่อ “Blue Spark” ไว้ตรงกลางรูตัวกีตาร์ ที่ทำแบบนี้เพราะต้องการเทียบครับ ว่าปุ่ม “Focus Mode” เนี่ยจะช่วยแก้ปัญหาให้ผมตรงจุดนี้ได้มั้ย เพราะบางทีเวลาผม “miking” ไปแล้วชอบ “tone” โดยรวมแล้ว แต่คิดว่า “low” เยอะไป ครั้นจะไปขยับตำแหน่ง ไอ้โทนโดยรวมที่ต้องการมันก็จะเปลี่ยนไปอีก เลยจะมาลองใช้ “Focus mode” ของ “Spark” ดู ผลปรากฏว่า เสียง “rumble” หึ่งๆ ฮึ่มๆ ก็โดนเคลียร์ออกไปประมาณหนึ่ง แล้วส่วนปลายก็เปิดขึ้นหน่อยก็ถือว่า “Focus mode” สอบผ่านครับผม

 

อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ "Custom Shockmount" ซึ่งออกแบบมาใช้งานกับ "Blue Spark" ครับ ไว้สำหรับยึดตัวไมค์เข้ากับขาไมค์ และช่วยลดการสั่นสะเทือนของไมค์ขณะบันทึกเสียงด้วยครับ ซึ่งวัสดุตัวนี้ทำมาจากโลหะ ถือว่าแข็งแรงทนทาน และสวยงามเลยครับ

 

และอีกชิ้นส่วนที่สำคัญก็คือ Costom Pop Filter ที่มี "Logo" ยี่ห้อ "Blue" โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากครับ เอาไว้กันเสียงลม กันน้ำลาย ขณะบันทึกเสียงร้องเข้าไปที่ไมค์ครับ

 

รูปนี้จะเป็นกล่องเก็บ Mircrophone, Shockmount, Pop Filter เป็นกล่องไม้ที่แข็งแรงและดูดีมีราคาเลยทีเดียวครับ

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่สนใจ “Condenser Microphone” ยี่ห้อ “Blue” รุ่น “Spark” รุ่นนี้ถือว่าตอบโจทย์การใช้งาน และคุ้มค่าคุ้มราคามากๆครับ ซึ่งราคาปัจจุบันตอนนี้จะอยู่ที่ 8,900 บาท เท่านั้นเองครับ

ลูกค้าท่านใดที่ต้องการดูรีวิวการใช้งานจริง สามารถเข้าไปชมคลิป VDO ได้ตามด้านล่างนี้ได้เลยครับ ^^

 

หรือสามารถเข้ามาทดลองสินค้ากันได้ที่ ร้าน “Millionhead Pro-Audio” สาขา รามคำแหง 24 แยก 30 ได้เลยนะครับ  สำหรับวันนี้ผมก็ขอจบทำการรีวิวเพียงเท่านี้ครับ  ต่อไปจะเป็นสินค้าประเภทไหน แบรนด์อะไร รุ่นอะไร โปรดติดตามรีวิวต่อไปกันด้วยนะครับ สวัสดีครับ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่       

 Tel : 081-802-5196, 02-719-2097      

 Line@ : @millionheadpro         

 Facebook : millionheadpro       

 Instagram : millionheadpro

 Line@ : @millionheadpro  

เพิ่มเพื่อน

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro